Blog Layout

กุ้งแม่น้ำกับกุ้งก้ามกราม ความเหมือน ที่แตกต่างกัน.


กุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่ ?

  • เป็นคำถามยอดฮิตที่ใครหลายๆ คนสงสัยและยังหาคำตอบไม่ได้ วันนี้ บ้านไม้ริมน้ำ จะอาสาพาทุกคนไปถึงบางอ้อเพราะจะมาบอกเล่าเรื่องราวความเหมือนที่แตกต่างระหว่างกุ้งแม่น้ำ & กุ้งก้ามกราม เชิญชวนให้ทุกคนมารู้ลึก รู้จริง เกี่ยวกับเรื่องของกุ้งชนิดที่คุณไม่เคยรู้จากที่ไหนมาก่อนแน่นอน เนื่องจากกุ้งคือสัตว์น้ำที่ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหารด้วยรสชาติที่แสนอร่อยนี้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายๆ คนถึงยกให้กุ้งเป็นอาหารชั้นเลิศ.
กุ้งแม่น้ำกับกุ้งก้ามกราม อยุธยา
  • เวลาที่คุณเดินทางไปทานอาหารที่ร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะร้านอาหารริมแม่น้ำ เมนูเด็ดเมนูสุดโปรดของใครหลายๆ คนก็คงจะหนีไม่พ้น “กุ้ง” กันใช่หรือไม่ และทันทีทันใดที่คุณสังเกตเห็นรายชื่ออาหารที่ปรากฏอยู่ในเมนูอาหาร หนึ่งในเมนูกุ้งสุดโปรดก็คือเมนูกุ้งแม่น้ำและเมนูกุ้งก้ามกราม คำถามที่อยู่ในหัวใครหลายๆ คนคือ “กุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่ ถ้าแตกต่าง แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร ?? ทำไมหน้าตาของกุ้งทั้ง 2 ชนิดนี้ถึงเหมือนกันจนแทบจะแยกไม่ออกแต่กลับมีชื่อเรียกไม่เหมือนกันล่ะ มีนัยยะอะไรที่แอบแฝงอยู่กันแน่และอะไรที่ทำให้กุ้งทั้งสองชนิดนี้มีชื่อเรียกต่างกันออกไป รสชาติ สายพันธุ์ สปีชีส์ หรือว่าการเลี้ยงดู คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นในใจของคุณมาโดยตลอด เอาล่ะ ในเมื่อทุกๆ คนสงสัย ก็ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย
กุ้งเผาอยุธยา


กุ้งแม่น้ำ

  • กุ้งแม่น้ำราคาแพงๆ ที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาดแท้จริงแล้วมันก็คือกุ้งน้ำจืดนั่นเอง กุ้งแม่น้ำเกิดขึ้นในแหล่งน้ำธรรมชาติมีแหล่งอาศัยอยู่ในแม่น้ำลำคลองต่างๆ ไปจนถึงแหล่งน้ำกร่อย ชาวประมงจะใช้วิธีการตกหรือการวางสุ่ม เพื่อดักจับกุ้งแม่น้ำขึ้นมาจำหน่ายหรือนำมาประกอบเป็นเมนูอาหาร จุดเด่นของกุ้งแม่น้ำคือมีขนาดใหญ่ กล้ามใหญ่และยาว ส่วนหัวโต ที่สำคัญเลยคือเนื้อของกุ้งจะมีความแน่นเมื่อนำไปย่างเนื้อกุ้งจะเด้งบอกได้เลยว่าคนกินจะรู้สึกฟินมากๆ สาเหตุที่ทำให้กุ้งแม่น้ำมีเนื้อแน่นก็อาจจะเป็นเพราะว่ามันได้ออกกำลังกายได้ออกแรงว่ายน้ำไปมาเพราะต้องหาอาหารกินเอง กุ้งแม่น้ำที่เติบโตอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติจะได้รับสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ จึงทำให้เนื้อของมันแน่น เด้ง สู้ฟันมากๆ ขอบอก ถ้าใครได้ลิ้มรสชาติของกุ้งแม่น้ำสดๆ ใหม่ๆ จะต้องรู้สึกฟินแน่นอน ส่วนมันกุ้งแม่น้ำลักษณะคือจะมี 2 สี ได้แก่ สีเหลืองอมส้มและสีแดงอมส้ม


กุ้งก้ามกราม

  • มาในส่วนของกุ้งก้ามกรามกันบ้าง กุ้งก้ามกรามคือกุ้งที่ได้จากการเพาะเลี้ยงในบ่อหรือเลี้ยงในกระชัง น้ำที่ใช้ในการเลี้ยงก็คือน้ำจืด โดยมีการให้หัวอาหารกุ้งก้ามกราม ดังนั้น จึงทำให้กุ้งก้ามกรามมีลักษณะหัวและลำตัวที่ไม่ใหญ่เท่ากับกุ้งแม่น้ำ ในขณะเดียวกัน เนื้อกุ้งก้ามกรามก็จะไม่แน่นเท่ากับเนื้อของกุ้งแม่น้ำเพราะเนื้อมีความยุ่ย สาเหตุหลักก็คือกุ้งก้ามกรามไม่ได้ออกกำลังกายหรือหาอาหารกินเองในแหล่งน้ำธรรมชาติเหมือนกับกุ้งแม่น้ำนั่นเอง อีกกรณีหนึ่งคือกระชังบางรายที่เลี้ยงกุ้งก้ามกรามอาจไม่ได้ดูแลให้ดีเป็นพิเศษ ปล่อยปะละเลยทำให้กุ้งก้ามกรามไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเต็มที่ หรือกระชังบางรายก็ปล่อยให้กุ้งก้ามกรามหาอาหารกินเองในกระชัง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กุ้งก้ามกรามมีเนื้อยุ่ยเพราะไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ กุ้งที่ถูกเลี้ยงไม่มีสัญชาติญาณในการหาอาหารกินเอง บวกกับแหล่งน้ำที่เลี้ยงไม่มีสารอาหารครบถ้วนเหมือนแหล่งน้ำในธรรมชาติ ในส่วนของมันกุ้งก้ามกรามจะมีเพียงแค่สีเดียวนั่นก็คือ สีเหลืองอมสีส้ม ถามว่า แล้วจะสามารถเลี้ยงกุ้งก้ามกรามให้มีตัวโตเท่ากับกุ้งแม่น้ำได้หรือไม่ คำตอบคือได้แน่นอน แต่ชาวประมงส่วนใหญ่จะไม่นิยมเลี้ยงในลักษณะนี้เพราะอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงหรือไม่คุ้มทุน โดยเฉพาะต้นทุนค่าอาหารและค่าเลี้ยงดูที่สูงมาก อีกทั้งยังต้องใช้ระยะเวลานานหลายปีกว่าที่กุ้งก้ามกรามจะมีขนาดใหญ่เท่ากับกุ้งแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม ในตลาดขายกุ้ง ทุกวันนี้ก็มักจะขายกุ้งก้ามกรามแต่ก็ใช้ชื่อเรียกว่ากุ้งแม่น้ำ เพื่อยกระดับเกรดสินค้า


สรุปกุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่

  • กุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่ สรุปให้เข้าใจกันง่ายๆ ให้ทุกคนมองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น กุ้งแม่น้ำกับกุ้งก้ามกรามจริงๆ แล้วกุ้งทั้ง 2 ชนิดนี้คือกุ้งสายพันธุ์เดียวกัน แต่แตกต่างกันเพียงแค่แหล่งที่มา โดยกุ้งแม่น้ำเกิดขึ้นเองจากแหล่งน้ำในธรรมชาติและอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำกร่อย ส่วนกุ้งก้ามกรามเป็นกุ้งเพาะเลี้ยงที่มีทั้งเลี้ยงในกระชังและเลี้ยงในบ่อ กุ้งแม่น้ำมีตัวที่โตกว่า มันกุ้งเยอะกว่า มันกุ้งมี 2 สี คือ สีแดงอมส้มและสีส้มอมเหลือง เนื้อกุ้งมีความแน่นและเด้ง เนื่องจากกุ้งแม่น้ำได้ออกแรงว่ายน้ำมากกว่ากุ้งที่เพาะเลี้ยงในกระชังหรือเลี้ยงในบ่อ ในขณะที่กุ้งก้ามกรามจะมีกล้ามที่สั้น หัวกุ้งมีขนาดปานกลาง ตัวไม่ใหญ่เพราะไม่ได้ว่ายน้ำไปไหนไกลๆ หรือไม่ได้หาอาหารกินเอง ส่วนมันกุ้งมีสีเดียวคือ สีเหลืองอมส้ม ในขณะที่มันกุ้งจะมีน้อยกว่ากุ้งแม่น้ำ ที่สำคัญเลยคือเนื้อจะยุ่ยและไม่เด้ง แล้วทุกคนรู้หรือไม่ว่ากุ้งแม่น้ำหรือกุ้งก้ามกรามยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถูกเรียกตามลักษณะของกุ้งที่เลี้ยงไว้เพื่อบริโภค ดังนี้

 

กุ้งหลวงหรือกุ้งแม่น้ำ :

       คือ ชื่อเรียกของกุ้งก้ามกรามตัวผู้ ลักษณะคือตัวใหญ่ มันเยอะ มีกล้ามแข็งและยาว เนื้อแน่นเป็นกุ้งที่มีราคาค่อนข้างสูง

กุ้งนาง :

       คือ กุ้งก้ามกรามตัวเมียลักษณะคือจะมีขนาดกล้ามที่สั้นและเล็กกว่ากุ้งตัวผู้ โดยมีไข่ที่ท้อง ส่วนราคาก็จะถูกกว่ากุ้งหลวง แต่หากเป็นกุ้งที่ไม่มีไข่จะถูกเรียกว่า “กุ้งโปร่งไข่”

กุ้งโก๋หรือกุ้งจิ๊กโก๋  :

       คือ ชื่อเรียกของกุ้งก้ามกรามที่เลี้ยงในบ่อเลี้ยงหรือในกระชัง มีไซส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ลักษณะคือหัวโต ลำตัวเล็ก สามารถพบเจอกุ้งโก๋หรือกุ้งจิ๊กโก๋ได้ตามร้านหมูกระทะหรือร้านเนื้อย่างบุฟเฟ่ต์ทั่วไป เนื่องจากกุ้งชนิดนี้มีราคาถูก

กุ้งแก้ว กุ้งมันแก้ว หรือกุ้งหัวแก้ว :

         คือ กุ้งตัวเมียที่ไม่มีไข่ บริเวณหัวจะมีไขมันที่มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง มันมีสีแดงเข้ม กุ้งชนิดนี้เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบรับประทานมันกุ้งที่ไม่เหลว ทำให้ได้รับความรู้สึกมันกรุบ อีกทั้งยังทานเป็นคำๆ ได้ง่ายด้วย


  • สำหรับคำถามที่ว่า กุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่ เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงไปถึงบางอ้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับกุ้งแม่น้ำและกุ้งก้ามกราม ความเหมือนที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังไม่จบแค่นี้เพราะวันนี้ บ้านไม้ริมน้ำ จะมาแนะนำการเลือกกุ้งแม่น้ำแบบไหนที่คุ้มค่า เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารหลายๆ ร้านที่มักจะมีการนำเอากุ้งแม่น้ำมาเป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดฮิตสำหรับทำเป็นเมนูต่างๆ

 

กุ้งแม่น้ำเลือกแบบไหนคุ้มค่ามากที่สุด

  •  ถ้าถามว่าเลือกกุ้งแม่น้ำแบบไหนคุ้มค่ามากที่สุด จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคว่าต้องการบริโภคในลักษณะไหน ไปจนถึงวัตถุดิบที่นำไปใช้ปรุงจะต้องเลือกให้ถูกประเภทเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ลูกค้านิยมรับประทานกุ้งแม่น้ำเผาไซส์ขนาดใหญ่ ก็ต้องเลือกกุ้งแม่น้ำจากแหล่งธรรมชาติหรือกุ้งก้ามกรามที่มีขนาดใหญ่ เพื่อทำให้รสชาติไม่ต่างกัน หรือในกรณีที่เมนูต้มยำกุ้งขายดีเป็นพิเศษ ผู้ประกอบการก็สามารถเลือกใช้กุ้งก้ามกรามขนาดพอดีแทนได้เพราะจะทำให้มีราคาที่ถูกกว่ากุ้งแม่น้ำนั่นเอง


  • คุณภาพของกุ้งแม่น้ำต้องให้ความสำคัญกับกุ้งที่ไร้สารตกค้าง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกุ้งแม่น้ำที่ได้มาจากแหล่งใดก็ตาม จะต้องมั่นใจว่าแหล่งที่ซื้อมานั้นมีมาตรฐาน มีการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีสิ่งแปลกปลอมหรือสารตกค้างใดๆ ปนเปื้อนในกุ้ง นอกจากนั้นยังต้องปลอดสารฟอร์มาลีน 100% เพื่อให้ได้กุ้งเกรดดี มีคุณภาพ ปลอดภัย สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและทำให้ลูกค้าได้ลิ้มรสชาติความอร่อยของกุ้งแม่น้ำอย่างแท้จริง


กุ้งแม่น้ำ ที่ไหนอร่อย  

  • จังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของกุ้งแม่น้ำ ก็คงจะหนีไม่พ้นจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะจังหวัดอยุธยา หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า มาอยุธยาต้องกินกุ้งแม่น้ำหรือมาเที่ยวอยุธยาทั้งที ไม่กินกุ้งแม่น้ำอยุธยา ก็เหมือนมาไม่ถึงที่ จังหวัดอยุธยา นอกจากมีสถานที่ท่องเที่ยว วัดวาอารามต่างๆ มากมายที่น่าสนใจแล้วยังโด่งดังในเรื่องของกุ้งแม่น้ำอยุธยา แหล่งรวมร้านกุ้งเผาและร้านอาหารริมน้ำที่เต็มไปด้วยเมนูกุ้งแม่น้ำหรือกุ้งก้ามกรามมากมาย กุ้งที่อยุธยาเนื้อแน่น บางร้านมีน้ำจิ้มรสแซ่บ เด็ด เผ็ด ร้อน โดนใจลูกค้า ลูกค้าแวะเข้ามาทานแล้วเป็นอันต้องแวะมาอีกครั้งเพราะติดอกติดใจในรสชาติของกุ้งแม่น้ำอยุธยา สำหรับ บ้านไม้ริมน้ำ ก็มีเมนู “กุ้งเผาอยุธยา” เมนูสุดฮิตติดอันดับประจำปีของทางร้าน ซึ่งเราได้คัดสรรเอากุ้งแม่น้ำสด คัดพิเศษไซส์ใหญ่ เนื้อแน่นมาให้ลูกค้าได้ลิ้มรสชาติแห่งความฟินที่แท้จริง แถมราคายังไม่แพงด้วย


  • กลับมาเรื่องความแตกต่างระหว่างกุ้งแม่น้ำและกุ้งก้ามกราม เมื่อทุกคนได้รู้แล้วว่ากุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่ แตกต่างกันอย่างไร อีกหนึ่งคำถามคือทำไมในปัจจุบันถึงไม่นำกุ้งแม่น้ำไปประกอบเป็นเมนูอาหาร ก็รู้ๆ กันอยู่ว่ากุ้งแม่น้ำมีเนื้อแน่น ตัวโตและอร่อยกว่ากุ้งก้ามกราม นั่นก็เพราะว่าความต้องการกุ้งแม่น้ำที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ สืบเนื่องมาจากความต้องการในการบริโภคที่มีเพิ่มขึ้น จึงทำให้กุ้งแม่น้ำตามแหล่งธรรมชาติของประเทศไทยเราเริ่มลดน้อยลง การแก้ปัญหาส่วนหนึ่งคือมีการนำเข้ากุ้งแม่น้ำมาจากประเทศเพื่อนบ้านในแถบใกล้เคียง อีกหนึ่งวิธีการแก้ปัญหาก็คือการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม เพื่อจำหน่ายทดแทนกุ้งแม่น้ำนั่นเอง ในปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแบบวังกุ้ง โดยใช้วิธีการนำเอาลูกพันธุ์กุ้งมากักเลี้ยงไว้ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ รวมไปถึงการเลี้ยงในฟาร์มหรือเลี้ยงในกระชัง ที่นิยมเลี้ยงในแถบโซนจังหวัดสุพรรณบุรี ฉะเชิงเทราและอยุธยา


ก่อนจากกันในวันนี้ เราขอสรุปอีกครั้งกับคำถามที่ว่า

  • กุ้งแม่น้ำต่างจากกุ้งก้ามกรามหรือไม่ คำตอบคือแตกต่างกันแน่นอน ทั้งในเรื่องแหล่งที่มา ขนาดตัว มันกุ้ง รสชาติและความอร่อย แต่ถ้าเลือกซื้อกุ้งก้ามกรามจากแหล่งขายที่มีความน่าเชื่อถือ มีกระบวนการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามที่ดี ทำให้ได้กุ้งรกรามกามเกรดพรีเมี่ยม รสชาติไม่แพ้กุ้งแม่น้ำเลยทีเดียว และถ้าหากคุณอยากลิ้มรสชาติความอร่อยของกุ้งแม่น้ำหรือกุ้งกรามกราม ต้องขอนำเสนอจังหวัดอยุธยาเป็นพิเศษ บอกเลยว่าหากคุณเดินทางมาท่องเที่ยวหรือแวะเวียนผ่านไปผ่านมายังจังหวัดอยุธยา เราอยากให้คุณลองแวะเข้ามาชิมรสชาติของกุ้งเผาอยุธยาว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือหรือไม่ ซึ่งบ้านไม้ริมน้ำขอการันตีได้เลยว่ากุ้งเผาอยุธยา รสเด็ด เนื้อแน่น ตัวโต ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

 

บทความต่างๆ

ร้านอาหาร ริมแม่น้ำ อยุธยา
By Nipat Rattanachai 13 Jan, 2023
ร้านอาหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ เจ้าพระยา ที่อยุธยา หลายๆ ร้านตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำสัมผัสบรรยากาศชิวๆ อาหารอร่อยมีทั้งทานอาหารไทย อาหารตะวันตก อาหารพื้นเมืองและอาหารซีฟู้ดต่างๆ คงหนีไม่พ้นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ล่องเรือ อยุธยา 7 แหล่งเช็คอินดีๆ ที่คุณต้องลิสไว้ เพื่อไม่ให้พลาด!
By บ้านไม้ริมน้ำ ทีม 20 Jul, 2021
กิจกรรมยอดฮิต ล่องเรืออยุธยา สำหรับนักเดินทางท่องเที่ยว ว่ากันว่า ใครก็ตามที่เดินทางมาเยือนจังหวัดอยุธยาแล้ว ไม่ได้ทำกิจกรรมล่องเรือ อยุธยา ก็เหมือนมาไม่ถึงจังหวัดอยุธยา
Share by: